การตลาดดิจิทัล คือการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ทและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยให้เกิดประโยชน์ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้ง่ายมากขึ้น สามารถควบคุมงบประมาณได้ ได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และที่สำคัญเพื่อให้การตลาดลักษณะนี้นำไปสู่ผลกำไรหรือผลตอบแทนจากการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด

การตลาดดิจิทัล คือ

โดยการตลาดดิจิทัลคือการเน้นทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียว อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือทีวีออนไลน์ ทำโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้แก่ Google Ads, Video Ads, Pop up Ads หรือ Banner Ads นั่นเอง

ทั้งนี้การตลาดแบบดิจิทัล หรือ Digital Marketing ส่วนใหญ่ก็จะประกอบไปด้วย Own Media ที่เป็นแพลตฟอร์มของตัวแบรนด์เอง อาจจะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่บ่งบอกรายละเอียดของสินค้า ที่มาที่ไปของตัวแบรนด์เอง Social Media ของตัวแบรนด์ อย่างเช่น Facebook, Instagram, Twitter, Line ฯลฯ ต่อมาคือการทำ Earn Media ให้เนื้อหาของแบรนด์ได้รับการเผยแพร่ด้วยการกระจายข่าวต่อให้แก่ผู้อื่น นำไปสู่การทำ Paid Media หรือการซื้อพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาบนหน้าเว็บไซต์ Google การทำ List Building เพื่อสร้างฐานของกลุ่มเป้าหมาย เก็บรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมาย อย่างเช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ และสุดท้ายคือการทำ Re-Marketing หรือการทำการตลาดเพื่อเน้นย้ำความสนใจกลุ่มเป้าหมายเดิมที่อาจจะเคยเป็นลูกค้าของคุณมาก่อน หรืออาจจะเคยมี Action ใดๆ บนหน้าเว็บไซต์ของคุณมาก่อนก็เป็นได้

นอกจากจะเป็นการใช้สื่อออนไลน์และเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์แล้ว การตลาดดิจิทัลคือคีย์สำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงจุดประสงค์และรู้จักตัวแบรนด์เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการตลาดลักษณะนี้จะได้ผลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนและกลยุทธ์แบรนด์เลือกใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตัวแบรนด์และความต้องการของผู้ซื้อให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

Tags: